Tất cả các thí sinh khi thi IELTS đều lo lắng trước phần thi IELTS Writing, đặc biệt là các bài Essays. Càng lên các band điểm cao thì IELTS Essays càng dễ bị mất điểm hơn và cũng vô cùng khó để nâng band điểm. Hiểu được tâm lí đó, IBEST đã tổng hợp nên 20+ điều CẦN TRÁNH trong IELTS Essays target band 7.0+ giúp các em sẽ hạn chế được việc bị mất điểm và đạt được kết quả mong muốn.
- Viết quá nhiều từ:
Nếu như khả năng tiếng Anh của các em chỉ đạt mức trung bình, các em không nên viết quá dài bởi càng dài thì cácng dễ mắc sai lầm. Tốt nhất chỉ nên viết khoảng 250 đến 265 từ.
- Dùng những từ rút gọn
Nhiều bạn thường sử dụng những từ viết tắt thông dựng như: don’t, won’t, wasn’t, shouldn’t, can’t… trong bài essays theo thói quen. Điều này sẽ khiến band điểm của các em bị thấp xuống bởi những từ viết tắt đó chỉ được sử dụng trong văn nói. Trong bài viết, các em vẫn phải viết đầy đủ như: do not, will not, should not, can not…
- Lạm dụng từ nối
Lạm dụng quá nhiều từ nối sẽ làm bài viết trở nên gượng gạo và không được tự nhiên. Giám khảo chấm thi có thể dễ dàng nhận ra rằng các em đang cố nhét thêm từ nối vào và điều đó không chỉ không làm tăng điểm bài viết của các em mà thậm chí còn khiến band điểm các em bị giảm xuống.
- Nhảy từ ý này sang ý khác
Một lỗi nữa thường gặp trong bài viết là chuyển ý đột ngột. Khi chuyển từ ý này sang ý khác, các em phải chú ý liên kết các ý lại với nhau và sắp xếp một cách hợp lí các ý. Các em có thể sử dụng từ nối hoặc câu chuyển ý để liên kết các ý lại với nhau.
- Trộn lẫn hai ý kiến trái chiều trong cùng một đoạn
Hai ý kiến trái chiều dạng “for” và “against” phải được tách riêng thành 2 đoạn. Tuyệt đối không được viết lẫn hai ý kiến này trong cùng một đoạn hay sắp xếp lộn xộn hai chiều ý kiến này với nhau.
- Sử dụng sai giọng điệu
Giọng điệu dùng trong essays luôn là giọng văn học thuật.
- Viết tắt
Viết tắt chính là điều tối kị trong các bài thi viết. Việc viết tắt sẽ khiến bài thi của các em bị trừ một số điểm không hề ít.
- Lặp từ hoặc lạm dụng những động từ cơ bản (do, make, get)
Lỗi lặp từ cũng là lỗi cơ bản. Các em nên cố gắng sử dụng đa dạng các từ ngữ bằng cách dùng từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa.
- Gạch xoá nhiều
Gạch xoá quá nhiều khiến bài viết trở nên mất mĩ quan và thể hiện sự sắp xếp các ý không được thống nhất ngay từ đầu. Do đó nó xung ảnh hưởng tới band điểm
- Viết một cách khó đọc
Chữ viết quá xấu hoặc quá khó đọc cũng sẽ khiến việc chấm bài của giám g=khảo trở nên khó khăn hơn.
- Sử dụng các thành ngữ quá nhiều hooặc không phù hợp
Khi sử dụng các thành ngữ (Idioms) phải vô cùng cẩn thận bởi mỗi idiom lại phù hợp với mỗi ngữ cảnh kahsc nhau, thậm chí có những idioms chỉ có thể dùng trong văn nói mà không thể dùng trong văn viết. Việc lạm dụng idioms cũng sẽ làm cho bài viết không được tự nhiên. Vì vậy các em chỉ nên sử dụng những thành ngữ mà mình nắm chắc.
- Viết một các ngây ngô
Viết sai ngữ pháp quá nhiều hoặc các ý chưa được phát triển sauu, thậm chí hời hợt sẽ khiến band điểm bị ảnh hưởng không ít.
- Quá chú tâm đến thời gian
Đừng quá để ý đến đồng hồ mà trở nên hoảng loạn. Điều quan trọng nhất là các em phải giữ được bình tĩnh và vạch ra kế hoạch làm bài phù hợp.
- Viết mà không có kế hoạch hay có dàn ý trước
Cắm đầu vào viết ngay sau khi đọc đề không hề có lợi. Nó sẽ khiến cho các ý không được phát triển đầy đủ và dễ dẫn đến việc thay đổi ý giữa chừng, khiến bài viết lộn xộn. Không có kế hoạch làm bài cũng dễ dẫn đến việc phân bổ thời gian không hợp lí và bị áp lực về thời gian.
- Quên không cách một dòng giữa các đoạn
Việc cách dòng giữa các đoạn khiến cho bài essay dễ đọc hơn và làm rõ cấu trúc của bài viết hơn.
- Sử dụng các từ mang tính khái quát
Việc sử dụng những từ quá khái quát và bao gộp tất cả lại để diễn tả ý như “all”, “every” phản ánh lối nghĩ chưa trưởng thành và có xu hướng bao gộp mọi thứ. Vì vậy các từ này cũng nên hạn chế sử dụng.
- Câu quá phức tạp
Nếu muốn cand điểm của mình cao hơn, các em nên học cách viết những câu đơn giản mà đủ ý.
- Sử dụng cliché
Tương tự như nhiều idioms, cliché thường sử dụng trong văn nói và không phù hợp với văn viết.
- Dùng các từ diễn tả “lười biếng” như So on, etc.
Sử dụng “so on” và “etc.” Quá nhiều thể hiện sự lười biếng trong việc diễn tả hết ý.
- Chép lại đề bài
Chép lại đề bài mà không paraphrase lại không chỉ không có tách dụng gì, không được tính điểm mà còn thể hiện sự thiếu về cách diễn đạt hay từ vựng.
- Đồng ý với cả hai chiều ý kiến
Để có thể phát triển ý được chặt chẽ và tốt nhất thì chỉ nên chọn đúng 1 chiều ý kiến để có thể phân tích được sâu hơn.
- Lối viết quá tự tin, ngạo mạn
Văn phong quá tự tin sẽ khiến cho bài viết có cái nhìn một chiều và không bao quát, thuyết phục được. Từ đó khiến các em không đạt được band điểm mong muốn.
- Lạc đề
Lạc đề khiến cho bài viết trở nên vô nghĩa bởi nó không hề có tác động gì tới vấn đề mà đề bài muốn đề cập tới.
Chúc các em học tiếng Anh và luyện thi IELTS hiệu quả!
Cũng đừng quên tham khảo các khóa học tại IBEST nhé:
Các khóa tiếng Anh giao tiếp tổng quát
Chúc các em luyện thi IELTS hiệu quả và đừng quên tham khảo các khóa IELTS cam kết đầu ra tại IBEST nhé.
Tìm hiểu thêm tại: https://ibest.edu.vn/khoa-hoc/ielts/ielts-cam-ket.html Đăng ký kiểm tra trình độ và tư vấn miễn phí theo mẫu: